.

Dự kiến đưa bến 5,6 của Cảng Cửa Lò vào khai thác trong tháng 10/2017

.

(Baonghean.vn) - Với sự đầu tư của Công ty cổ phần xây dựng Tuấn Lộc, bến 5, 6 của Cảng Cửa Lò đang đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị các bên liên quan sớm hoàn thiện thủ tục hành chính, để đưa vào khai thác vào tháng 10/2017.

 

Bến cảng 5,6 của Cảng Cửa Lò do Công ty CP xây dựng Tuấn Lộc đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Nguyên Sơn
Bến cảng 5,6 của Cảng Cửa Lò do Công ty CP xây dựng Tuấn Lộc đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Nguyên Sơn

Sáng 2/6, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác gồm lãnh đạo Sở GTVT, KH&ĐT, xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, KKT Đông Nam và Văn phòng UBND tỉnh tổ chức kiểm tra tiến độ thi công bến cảng số 5, 6 ở Cảng Cửa Lò do Công ty cổ phần xây dựng Tuấn Lộc đầu tư. Cùng làm việc có đại diện lãnh đạo TX Cửa Lò, Cảng vụ Nghệ An.

Công trình thiết kế đáp ứng cho tàu có trọng tải 30.000DWT cập bến, là cảng chuyên về container nên yêu cầu đầu tư và kỹ thuật xây dựng rất cao.

Chủ đầu tư dự định hoàn thành dự án vào tháng 8/2017 vượt tiến độ yêu cầu (dự kiến ban đầu tháng 11/2017). Hiện phần cọc nhồi với 647 cọc đã đóng xong trên tổng diện tích 22.500m2. Mỗi cọc đóng sâu 35m - 38m. Phần bãi chứa container hoàn thiện 100% nền, đang được lát gạch bằng gạch block bê tông cường độ cao.

 

Nhân lực và phương tiện được tăng cường cho công tác thi công. Ảnh: Nguyên Sơn
Nhân lực và phương tiện được tăng cường cho công tác thi công. Ảnh: Nguyên Sơn

Nhà đầu tư chi phí trên 400 tỷ đồng cho các hạng mục của bến, cầu cảng số 5. Cùng với bến số 5, 6 còn có khu hậu cần Cảng Cửa Lò, tổng diện tích 23,4ha. Cầu cảng dài 450m, rộng 40m có khả năng tiếp nhận cùng một lúc 2 tàu có trọng tải 3 vạn tấn cập cảng. Tổng mức đầu tư công trình 1.180 tỷ đồng.

Làm việc với đoàn công tác của tỉnh, phía Công ty TNHH MTV Cảng Cửa Lò và nhà đầu tư Công ty cổ phần xây dựng Tuấn Lộc đề nghị tỉnh Nghệ An và các đơn vị, địa phương xây dựng phương án mở đường vào khu vực bến cảng 5,6. Bởi tiến độ thi công bến cảng đẩy nhanh, có thể vượt tiến độ, nhưng đường vào hiện đang đi chung với bến 1,2,3,4 nếu hàng hóa, phương tiện vào bốc xếp nhiều sẽ quá tải, gây ách tắc.

 

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa thi công bến cảng 5,6 Cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyên Sơn
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa thi công bến cảng 5,6 Cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyên Sơn

 

Các vật liệu được tập kết cho thi công bến cảng 5,6 Cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyên Sơn
Các vật liệu được tập kết cho thi công bến cảng 5,6 Cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyên Sơn

Các đơn vị cũng đề nghị tỉnh, thị xã Cửa Lò nhanh chóng và kiên quyết di dời bến tàu cá, tạo thuận lợi cho tàu trọng tải lớn ra vào.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền đề nghị Cảng vụ Nghệ An vào cuộc tích cực hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục mở, công bố hoạt động bến cảng; giao cho UBND thị xã Cửa Lò tích cực đôn đốc dự án tái định cư và di dời bến tàu cá, đảm bảo cho hoạt động của khu vực Cảng Cửa Lò nói chung. Thời hạn cuối cho việc di dời bến cá là vào cuối năm 2017.

 

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Phó chủ tịch UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư Công ty CP Tuấn Lộc. Ảnh: Nguyên Sơn
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Phó chủ tịch UBND tỉnh với các sở, ngành, địa phương và nhà đầu tư Công ty CP Tuấn Lộc. Ảnh: Nguyên Sơn

Về đường vào cảng, trước mắt, thị xã Cửa Lò cần nghiên cứu tuyến đường phục vụ cho khai thác cảng trước khi tỉnh đầu tư tuyến đường vào bến 5,6. Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ngành liên quan tăng cường công tác phối hợp, đồng hành cùng nhà đầu tư đảm bảo về luồng lạch, thủ tục pháp lý để bến cảng mới đi vào khai thác.

 » Cảng của tập đoàn Tuấn Lộc ở Nghệ An chuẩn bị đưa vào khai thác

Nguyên Sơn

;
.
.