.

Trời hanh khô cần cung cấp nước như thế nào cho cơ thể?

.

(Baonghean.vn) - Uống nhiều nước là một trong những điều cần thiết nhất và vô cùng quan trọng để cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, đặc biệt hạn chế làn da bị khô nẻ trời hanh khô.

Hàng ngày, cơ thể chúng ta luôn có sự mất nước từ bên trong qua da. Khi thời tiết khô hanh, sự mất nước này lại càng tăng mạnh dẫn đến hiện tượng da khô ráp, dễ bị nứt nẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ. Thiếu nước cũng là nguyên nhân chính khiến đôi môi trở nên nứt nẻ. Thậm chí, khi thiếu nước có thể dẫn đến suy giảm tuần hoàn, thậm chí có thể tử vong nếu mất nước nặng. 

Vậy trời hanh khô cần uống bao nhiêu nước/ngày sẽ đảm bảo?.

 

Trời hanh khô bạn vẫn cần đảm bảo 2 lít nước/ ngày để có làn da căng mịn. Ảnh minh họa
Trời hanh khô bạn vẫn cần đảm bảo 2 lít nước/ngày để có làn da căng mịn. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, nước sẽ được cung cấp từ hai nguồn. Trong đó, nguồn nước từ thức ăn hằng ngày chiếm khoảng 20 - 30% nhu cầu nước của cơ thể và các loại đồ uống bảo đảm khoảng 70 - 80% còn lại. Khi vận động, làm việc cứ khoảng nửa giờ nên uống 100 - 150 ml nước. 

Uống nước nên chia làm nhiều lần trong ngày chứ không nên uống một lần quá nhiều. Ngay cả khi khát nước cũng không nên uống quá nhiều một lúc mà cần uống từ từ từng ngụm một để cho nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của một cơ thể bị thiếu nước.

5 cách cung cấp nước hiệu quả cho cơ thể khi tiết trời hanh khô

1. Ăn các loại quả mọng nước

Không phải cứ uống mới là cung cấp nước cho cơ thể. Chúng ta có rất nhiều cách và một trong các cách điển hình là ăn các loại quả mọng nước.

 

Các loại quả như dưa hấu, cam, bưởi, nho, dâu tây... chính là những sự lựa chọn tuyệt vời cho chúng ta. Ảnh: Internet
Các loại quả như dưa hấu, cam, bưởi, nho, dâu tây... chính là những sự lựa chọn tuyệt vời cho chúng ta. Ảnh: Internet

Các loại quả như dưa hấu, cam, bưởi, nho, dâu tây... chính là những sự lựa chọn tuyệt vời cho chúng ta. Ngoài việc cung cấp nước, ăn các loại hoa quả này còn là cách bổ sung vitamin, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể, cực kỳ tốt cho sức khoẻ và làn da đó.

2. Ăn các món ăn chứa nhiều nước

Trên thực tế, các nhà khoa học tại Học viện Y dược Trung ương Mỹ khuyến khích mọi người nên tiếp nhận 20% lượng nước mỗi ngày qua thực phẩm.

 

Cần tây có đến 95% là nước. Ảnh: Internet
Cần tây có đến 95% là nước. Ảnh: Internet

Thông thường, các loại rau và hoa quả sở hữu hàm lượng nước cao nhất. Cần tây có đến 95% là nước và dưa hấu là 92%. Đứng đầu bảng rau củ là dưa chuột với 96% nước so với khối lượng loại củ này. Theo một nghiên cứu đăng tải trên tuần báo Y Khoa Sống khỏe Mỗi ngày tại Anh, salad là lựa chọn tuyệt vời cho việc bổ sung nước cho cơ thể khi sở hữu 94% trọng lượng là nước. Không chỉ mang lại lượng nước dồi dào, loại thực phẩm này còn cung cấp các chất béo không bão hòa và cholesterol thực vật. 

Ngoài ra, uống nước canh, nước luộc rau hay ăn súp (các món ăn chứa nhiều nước) cũng là cách để cung cấp nước cho cơ thể. 

3. Ăn cay một chút

Ăn cay một chút trong mùa này không chỉ có tác dụng giữ ấm, kích thích vị giác giúp bạn ăn ngon miệng hơn mà còn là cách thúc đẩy chúng ta uống nước nhiều hơn. Tuy nhiên, các bạn cũng đừng nên ăn cay quá mức nhé, như vậy sẽ gây phản tác dụng đó.

4. Uống nước trái cây, sữa

 

Bạn có thể ép các loại quả mọng nước thành nước uống để dễ uống hơn. Ảnh: Internet
Bạn có thể ép các loại quả mọng nước thành nước uống để dễ uống hơn. Ảnh: Internet

Các loại nước hoa quả, trái cây hay sữa, sữa đậu nành... đương nhiên sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều so với nước lọc rồi. Vì vậy, thay vì uống nước lọc, bạn có thể uống các loại nước này để không còn cảm giác nhàm chán nữa, đồng thời kích thích vị giác, thúc đẩy chúng ta uống nhiều hơn, từ đó tăng lượng nước cung cấp cho cơ thể.

Bên cạnh đó, các loại nước này cũng rất lành mạnh với làn da, giúp da căng mịn hơn và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, nếu đã qua tuổi trưởng thành thì hãy uống nước trái cây nhiều hơn, thay vì uống sữa nhé!

5. Hạn chế uống nước ngọt

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chúng ta thường có thói quen kết hợp uống với ăn, nhất là khi ra bên ngoài ăn. Vậy thì, thay vì chọn nước có ga nước ngọt, nước khoáng, bạn hãy gọi nước trái cây (không thêm đường), nước lọc nhé. Cách này vừa có lợi cho sức khoẻ, vừa có ích cho túi tiền của bạn đó./.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

;
.
.